TP. Điện Biên Phủ với công tác an sinh xã hội

09:34 - Thứ Tư, 15/03/2023 Lượt xem: 3091 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TP. Điện Biên Phủ luôn quan tâm, chú trọng tới chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Các cấp, ngành từ thành phố tới cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp chăm lo đảm bảo ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, người yếu thế trong xã hội... Qua đó, từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, những hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ có niềm vui mới khi vừa được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trong năm 2022. Những ngôi nhà được xây dựng kiên cố đã tiếp thêm nghị lực cho những mảnh đời còn nhiều vất vả, khó khăn để họ phấn đấu có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tết năm nay, bà Lò Thị Pánh, bản Vang, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ đã có được ngôi nhà mới vững chãi. Vốn là hộ nghèo lâu năm của xã, chồng mất sớm, bản thân bà Pánh cũng đã cao tuổi, không có thu nhập ổn định. Nhiều năm qua bà phải sống thấp thỏm, lo âu trong căn nhà gỗ đã dột nát, nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào. Thấu hiểu được hoàn cảnh ấy, cuối năm 2022, bà được Ủy ban MTTQ và Liên đoàn Lao động TP. Điện Biên Phủ hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà rộng hơn 40m2 đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” đã được hoàn thành, hiện thực hóa ước mơ về một mái ấm vững chắc của bà Pánh. “Bao năm ở nhà cũ dột nát, năm nay được ăn tết trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm!” - bà Pánh xúc động nói.

Chung niềm vui đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong ngôi nhà mới như bà Pánh, căn nhà mới của gia đình anh Lò Văn Sương, bản Pú Sung, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cũng vừa được hoàn thành vào giữa tháng 12/2022. Với 50 triệu đồng tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ và Liên đoàn Lao động thành phố, mái ấm khang trang này sẽ giúp anh chị đón một cái tết hạnh phúc hơn. “Được Đảng và Nhà nước hỗ trợ một căn nhà khang trang, Tết năm nay gia đình tôi ăn Tết vui hơn nhiều lần năm ngoái. Đây là động lực để gia đình tôi phấn đấu thoát nghèo.” - anh Lò Văn Sương chia sẻ.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, TP. Điện Biên Phủ cũng triển khai thực hiện phong trào “Tết Nhân ái”. Trong đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là lực lượng chủ công, tham mưu, phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các xã, phường tổ chức tiếp nhận và phân bổ quà tặng cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc màu da cam, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với đó, UBND 12 phường, xã trên địa bàn cũng kịp thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, các cấp, ngành đã hỗ trợ, tặng quà cho trên 5.000 lượt người, với số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được nhận quà tặng là 1.463 lượt; số hộ nghèo được nhận quà là 299 hộ, 365 khẩu; 590 đối tượng bảo trợ xã hội, 974 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà...

Trong năm 2022, TP. Điện Biên Phủ cũng thực hiện kịp thời, đầy đủ những chính sách an sinh xã hội cho những đối tượng yếu thế. Cụ thể, đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 5.300 lượt đối tượng hưởng chính sách người có công với cách mạng, số tiền trên 12 tỷ đồng; chi hỗ trợ tiền học phí cho 9 con đẻ của đối tượng chính sách đang theo học tại các trường, số tiền 85,549 triệu đồng; Chi trợ cấp thờ cúng cho 96 thân nhân liệt sĩ, số tiền 134,4 triệu đồng; chi điều dưỡng luân phiên tại gia đình đối với 206 người có công, số tiền gần 346,4 triệu đồng... Quá trình thực hiện chi trả, thẩm định hồ sơ được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với đó, thành phố vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022 với số tiền 281 triệu đồng, nâng số dư Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố tính đến ngày 31/10/2022 tại Kho bạc lên 905 triệu đồng; lựa chọn, thẩm định hồ sơ hỗ trợ làm nhà ở cho 10 hộ nghèo với 500 triệu đồng, bằng nguồn kinh phí do Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam tài trợ; lựa chọn, thẩm định hồ sơ để hỗ trợ làm nhà ở mới và sửa chữa, nâng cấp nhà cho 64 hộ nghèo, số tiền 3,2 tỷ đồng, bằng nguồn tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tặng 14 cuốn sổ tiết kiệm, trị giá 70 triệu đồng cho hộ nghèo và cận nghèo của các xã, phường trên địa bàn; hỗ trợ con giống cho 25 hộ, trị giá 315 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện, đã thực hiện cấp kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội, hộ ở vùng chưa có điện lưới tổng số là 1.628 lượt hộ với số tiền là gần 262,6 triệu đồng...

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top